Ielts Speaking Part 3 là một phần thi mang tính học thuật cao hơn các phần thi Ielts Speaking khác. Chính điều này đã khiến nhiều thí sinh cảm thấy bí ý tưởng và lúng túng trong triển khai bài nói của mình. Vì thế, với bài viết “Cấu trúc PIE và cách áp dụng trong Ielts Speaking Part 3”, IELTS Trang Nguyễn tin rằng, bài viết sẽ giúp thí sinh ghi điểm trong mắt giám khảo. Hãy cùng IELTS Trang Nguyễn khám phá cách chinh phục Ielts Speaking Part 3 thông qua bài viết này nhé!
A) Tìm hiểu về Ielts Speaking Part 3 và cấu trúc PIE
1) Ielts Speaking Part 3
a) Đặc điểm của Ielts Speaking Part 3
Chủ thể Ielts Speaking Part 3 không còn là “bạn”
VD: Why do some habits change when people get older? => Chủ thể là “people get older”
Chủ đề mang tính học thuật cao hơn (sức khỏe, giáo dục, môi trường, …)
Một số đề của Speaking part 3 có độ khó ngang Writing Task 2 và thí sinh không có thời gian chuẩn bị cho câu trả lời nên cần luyện tập phản xạ nhanh nhạy
VD: Do you think air pollution comes mostly from mobile vehicles?
Chủ đề: Environment and transportation
Speaking part 3 là một phần thi có sự tương tác lớn
Trong Ielts Speaking part 3, giám khảo sẽ lắng nghe những thông tin bạn đưa ra và vặn vẹo khá nhiều. Họ liên tục đặt các câu hỏi để đào sâu vào câu trả lời của bạn. Vì vậy nên, tính hợp lý là điều cần có trong bài Speaking Part 3 của bài
Thời gian dành cho Speaking Part 3 thường là 3-5 phút
Đây là một khoảng thời gian không quá dài, tuy nhiên, với chủ đề mang tính học thuật cao thì điều cần thiết là phải thật tập trung
b) Tiêu chí chấm điểm Speaking
Tất cả các phần thi của Ielts Speaking chấm điểm dựa trên 4 tiêu chí sau
- Độ trôi chảy và mạch lạc (Fluency and Coherence)
- Khả năng sử dụng từ ngữ (Lexical Resource)
- Độ chính xác và sự đa dạng trong ngữ pháp (Grammar Range and Accuracy)
- Phát âm (Pronunciation)
2) Cấu trúc PIE (Point – Illustration – Explanation)
a) P.I.E là phương pháp kết cấu đoạn văn bao gồm ba phần:
- Point: Trình bày luận điểm
- Illustration: Bổ sung thông tin
- Explanation: Đưa ra giải thích
b) Ưu điểm cấu trúc P.I.E
- Cấu trúc 3 phần ngắn gọn, dễ nhớ
- Cấu trúc P.I.E giúp người học phát triển lập luận chặt chẽ và trực quan: luận điểm chính được làm rõ bằng ví dụ và giải thích. Cuối cùng là kết lại quan điểm
B) Ứng dụng cấu trúc PIE vào Ielts Speaking Part 3
Cấu trúc PIE đã được ứng dụng nhiều trong Ielts Writing. Mình tin rằng, bằng một chút phản xạ nhanh nhạy thì cấu trúc PIE sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ cho bài nói Speaking của bạn đấy.
1) Dạng câu hỏi Opinion
Bước 1: Đưa ra nhận định chung về vấn đề đang được bàn đến:
From my perspective, I would say that
In my opinion
I haven’t thought about this topic before, but I suppose
Bước 2: Nêu quan điểm đầu tiên (P):
I am convinced that
First of all, I believe A should
I suppose A needs to have
Bước 3: Phân tích và giải thích các biểu hiện trên để xác định mối liên kết với chủ đề chính (I):
It must be because
When they do that, they can
Bước 4: Ví dụ cụ thể (E):
Take C as an example
For instance/ For example
Bước 5: Đưa thêm quan điểm tiếp theo:
On top of that, A also needs to
Not only that, A should
VD: What characteristics do you think an athlete should have?
(P) From my perspective, I would say that a professional athlete should possess the trait of resilience. (I) When they do that, they can overcome all the obstacles in their career path like severe injury during the game, high-intensity practice, and also include failure in many competitions. (E) Take Anh Vien – one of the most successful swimmers of Vietnam as an example, although used to think of giving up many times, finally, she still resiliently pursues her passion for swimming. With that characteristic, I believe an athlete’s career path will thrive.
2) Dạng câu hỏi so sánh
Bước 1: Đưa ra nhận định chung về vấn đề đang được bàn đến:
Well, I guess there are several differences between A and B
I can tell that there are one/two/three big differences in
I think the main difference between A and B is that
Bước 2: Nêu quan điểm đầu tiên (P):
First of all, I would say that A is more … than B
Well, when it comes to …, I have to say A is not as … as B
Bước 3: Phân tích và giải thích các biểu hiện trên để xác định mối liên kết với chủ đề chính (I) :
Because of that
When they do that, they can
Bước 4: Ví dụ cụ thể (E):
For example, A usually …, whereas B tend to
For instance
Bước 5: Đưa thêm quan điểm tiếp theo:
On top of that, A is … than B
Another difference between A and B is that
VD: What are the differences between the young and the old in their attitudes towards modern technology?
A: Well, I guess, the young will be more excited about new technology than the old (Point). First of all, I would say that young people are usually more open to new technology, whereas the older generations are usually more conservative, so they seem to be uncertain about innovations (Illustration 1). For example, while the young are joining in various kinds of social media platforms for multipurpose, a lot of grandparents are still using phones for calling because new machines are too annoying (Illustration 2). Because of those reasons, I am totally convinced that young people will adopt new technology faster than the old (Explanation).
C) Tổng kết về áp dụng cấu trúc PIE trong Ielts Speaking Part 3
Sử dụng cấu trúc PIE trong Ielts Speaking Part 3 giúp cho bài nói logic và giám khảo hiểu sâu thông tin được đề cập. Hơn nữa, luyện tập kỹ càng và phản xạ nhanh bằng cấu trúc PIE giúp cải thiện “độ trôi chảy và mạch lạc”. Ngoài ra, bạn nên sử dụng nhiều từ nối giữa các phần để thể hiện sắc thái bài nói tốt hơn. Cuối cùng, Ielts Trang Nguyễn chúc các bạn học tập tốt nhé.