Interactive Learning System trong Reading
Interactive Learning System là phương pháp dạy và học chú trọng bồi dưỡng tâm lý người học, lấy học sinh là trung tâm từ ITN IELTS. Nền tảng của phương pháp đã được cấp quyền Sở hữu trí tuệ này được dày công gây dựng bởi cô Thu Trang – người sáng lập ITN IELTS và từ đó được kế thừa, áp dụng và liên tục bổ sung, phát triển bởi đội ngũ giáo viên chuyên môn cao của Trung tâm.
Là phương pháp học đề cao trải nghiệm học, nhấn mạnh vào tính chủ động trong học tập của học viên, Interactive Learning System được thể hiện thông qua các hoạt động thú vị giáo viên tổ chức cho học sinh, ngay cả trong các giờ học Reading thường mang tính chất “ngồi yên tại chỗ”, bị coi là nhàm chán.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây cách Interactive Learning System được áp dụng trong các giờ học Reading tại ITN IELTS và những lợi ích phương pháp này đem lại:
- Tạo sự hứng thú, vui vẻ cho học viên
Được tham gia các hoạt động sôi nổi, có tính tương tác cao, học viên sẽ được trải nghiệm cảm giác Học mà chơi, chơi mà học, từ đó có tâm trạng hứng khởi, mong chờ đến lớp, chủ động đón nhận kiến thức hơn.
- Rèn luyện phản xạ, kỹ năng tư duy phản biện – critical thinking
Các hoạt động được tổ chức trong giờ học đòi hỏi, động viên học viên phải chủ động suy nghĩ đa chiều để giải quyết vấn đề, từ đó học sinh sẽ phát triển được phản xạ sử dụng tiếng Anh khi suy nghĩ phản biện và có thể áp dụng vào các hoạt động có tính thực tiễn trong học tập, nghiên cứu lẫn làm việc như thuyết trình hay tranh biện.
- Tạo môi trường học chất lượng cao
Học sinh sẽ chủ động tham gia tích cực hơn trong giờ học, từ đó tăng hiệu quả học khi buổi học được thiết kế nhằm xây dựng một cộng đồng, tập thể lớp sôi nổi, ai cũng là hạt nhân đóng góp ý tưởng cho lớp.
- Tăng tính sáng tạo của giáo viên
Để thiết kế nên 1 giờ học có Interactive Learning, giáo viên cần ứng dụng công nghệ ngay từ khâu chuẩn bị bài giảng nhằm tối đa tương tác giữa thầy và trò và giữa học viên với nhau trong lớp, từ đó tạo ra buổi học sinh động thú vị, thu hút sự chú ý của học viên.
Một số hoạt động ứng dụng Interactive Learning System trong các tiết học Reading tại ITN IELTS
Các hoạt động trong giờ học Reading ứng dụng Interactive Learning System của ITN IELTS đều được xây dựng để giải quyết một vấn đề, khó khăn thường gặp của người học khi tiếp cận với những bài đọc mang tính chất học thuật khô khan, khó nhằn. Chúng ta hãy cùng điểm qua một số hoạt động tiêu biểu sau đây:
- Hoạt động Thử tài đọc nhanh
Trong phần thi kỹ năng Đọc, Bài Matching Headings – nổi các đoạn với tiêu đề đúng luôn là một bài tập khó nhằn với các sĩ tử IELTS.
- Giải pháp: hoạt động thi đua tăng phản xạ đọc
- Ý nghĩa: thay đổi không khí lớp học vui hơn, giúp học sinh tăng tốc độ đọc bài và tập trung vào nội dung đoạn văn nhằm tìm ra câu trả lời đúng nhanh nhất.
- Hoạt động tranh luận bảo vệ đáp án của nhóm mình
Nếu như ở trường phổ thông, học sinh Việt Nam mình có dạng bài True/False – Tìm xem câu hỏi đề bài cho là đúng hay sai dựa trên nội dung bài đọc, thì các sĩ tử thường “đau đầu” với dạng bài True/False/Not Given hay Yes/No/Not Given.
- Giải pháp: hoạt động nhóm nhằm tăng khả năng lập luận của học viên, tạo cơ hội để các em học hỏi ý tưởng từ bạn học
- Ý nghĩa: Giúp học sinh bớt ngại dạng bài khó khi được cùng làm bài với bạn cùng lớp, tăng khả năng tư duy, tranh biện, suy luận đáp án.
Chúng ta có thể thấy phương pháp Interactive Learning System được áp dụng một cách sâu rộng, đa dạng trong mọi giờ học kỹ năng tại ITN IELTS, ngay cả với những nội dung nhiều người sẽ nghĩ là nhàm chán như Reading. Qua việc ứng dụng phương pháp lấy người học làm trung tâm này, ITN IELTS muốn truyền tải đến học viên thông điệp Học để vui, vui để học, lấy sự hứng thú, niềm yêu thích với việc học làm động lực phấn đấu.