Anh Đỗ Huy Hoàng, giảng viên của ITN thường được học sinh gọi bằng cái tên thân mật “Anh giáo Hoàng” bởi vốn kiến thức sâu rộng, chắc chắn cùng sự tận tâm và nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc của học sinh một cách cặn kẽ nhất. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trước khi trở thành một người thầy giáo tận tâm như bây giờ, Đỗ Huy Hoàng từng là một học viên nổi bật của lớp IELTS Advance Speaking 15 tại ITN.
? Từ cậu học sinh chủ động, luôn sẵn sàng đặt câu hỏi
Anh Đỗ Huy Hoàng tham gia khóa học Advance tại ITN với hy vọng tìm kiếm cho mình một công việc tốt hơn và cũng là bước đệm để săn học bổng Anh Quốc. Vì vốn Tiếng Anh nền tảng khá chắc chắn nên anh Hoàng có nhiều thời gian để tập trung ôn luyện những kỹ năng mà mình còn yếu. Chia sẻ với Ms. Trang – giáo viên trực tiếp của mình – anh Hoàng cảm thấy rất lúng túng khi làm phần Writing vì đã không sử dụng đến kỹ năng này một thời gian dài. Cũng giống như nhiều bạn khác khi bắt đầu ôn thi, anh Hoàng dường như quên hết ngữ pháp và từ vựng cần thiết. Ngay từ ngày đầu đi học, anh đã chủ động hỏi trực tiếp cô giáo để nhờ cô hướng dẫn và hệ thống lại phương pháp làm của từng dạng bài. Sau mỗi buổi học, anh đều tổng hợp lại các kiến thức đã học theo từng chủ đề. Ngoài thời gian ở lớp, anh Hoàng thường chịu khó lên mạng và đọc tài liệu để tham khảo thêm những cấu trúc và từ vựng hay. Trong quá trình tự học ở nhà, anh thường xuyên đặt ra cho mình các câu hỏi liên quan, tập hợp lại trong một tờ note nhỏ để nhờ cô giáo giải đáp vào vào buổi học tiếp theo. Dần dần, những tờ note nhỏ không chỉ có các câu hỏi, các cấu trúc đơn lẻ mà bắt đầu hình thành những đoạn văn, những bài văn đầy đủ ý để cô giáo nhận xét. Mỗi lần cô giáo chỉ ra lỗi sai, anh đều nhờ cô hướng dẫn các cấu trúc và từ vựng thay thế để có thể áp dụng cho những bài viết sau. Mặt khác, hiểu được việc học thầy phải đi đôi với học bạn, anh còn tranh thủ thời gian rảnh, lập một nhóm nhỏ gồm những bạn có cùng đợt thi hoặc gần đợt thi để cùng nhau ôn luyện, thảo luận và hỗ trợ lẫn nhau.
Những ngày gần đến kỳ thi, anh Hoàng thường luyện tập đều đặn cả 4 kỹ năng. Việc luyện tập này diễn ra đều đặn hàng ngày trong khung giờ xác định sẽ đăng ký thi. Điều này giúp anh Hoàng cải thiện rất nhiều đối với kỹ năng phản xạ và sản xuất ngôn ngữ. Đối với các bài đọc và nghe, mỗi ngày anh quy định làm tối đa một bài, thời gian còn lại nếu có thể sắp xếp được thì đọc lại thật kỹ các đáp án để hiểu vì sao mình làm đúng hoặc sai. Với những câu không giải thích được, anh lại lên các diễn đàn nhờ giúp hoặc hỏi trực tiếp giáo viên. Mỗi lần hỏi và được trả lời, đối với anh Hoàng cũng chính là một lần để ghi nhớ.
? Dành 8.0 IELTS Overall
Sau một thời gian ôn luyện kỹ càng và cảm thấy chắc chắn về kiến thức của mình, anh Hoàng đăng ký thi IELTS để thử sức. Đây là lần đầu thi nên việc lo lắng là điều không thể tránh khỏi, “đặc biệt là khi phần Writing của mình vào Map, đây là dạng bài mình ngại nhất”, anh Hoàng chia sẻ. Tuy nhiên, điểm số 8.0 vượt qua kỳ vọng khiến anh bất ngờ và rất vui mừng, cũng khiến anh cảm thấy xứng đáng với những nỗ lực và cố gắng mà bản thân đã bỏ ra. Theo anh Hoàng, IELTS là một kì thi kiểm tra năng lực ngôn ngữ, các sĩ tử nên nằm rõ các yêu cầu của nó, tìm hiểu kĩ thông tin và xác định một phương pháp ôn luyện phù hợp.
? Trở thành người thầy giáo nhiệt tình tại ITN
Trong thời gian chờ đợi kết quả học bổng, anh Hoàng đã quyết định thử hỗ trợ đứng lớp tại ITN để bổ sung thêm kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó, như một cái duyên, anh bắt đầu hứng thú với việc truyền đạt kiến thức và giảng dạy, chữa bài cho học sinh. Anh chia sẻ, việc thay đổi vai trò từ người học sang người dạy thực sự rất khác. Lúc mình học thì chỉ cần làm sao mình hiểu là được, tuy nhiên khi đứng trên lớp để hỗ trợ các bạn học viên thì phải khái quát hóa kiến thức, cố gắng làm sao để các bạn dễ hiểu và hiểu đúng được nội dung mình muốn truyền tải. Vì từng ở vị trí học sinh, anh Hoàng hiểu rõ những vấn đề mà người học hay gặp phải, những vướng mắc trong phương pháp học hay làm bài tập, cách điều chỉnh tâm lý trước khi thi. Đối với anh, việc chữa bài kĩ cho từng học sinh là điều hết sức quan trọng, bởi sau khi được chữa bài và trực tiếp chỉ ra lỗi sai, hầu hết các bạn sẽ không mắc phải những lỗi tương tự sau này. Chữa bài tập cũng là cách để anh theo sát trình độ học tập của mỗi người trong lớp và đưa ra phương pháp dạy phù hợp nhất. Có nhiều hôm, khi học sinh nhờ anh chấm thêm bài hoặc giảng thêm ngoài giờ, anh Hoàng luôn tận tình giúp đỡ và ưu tiên việc đó lên hàng đầu. Anh quan niệm “mình là người hay hỏi, nên bây giờ khi mình đã có khả năng giúp đỡ người khác trả lời, mình luôn muốn có thể giải đáp được thắc mắc của mọi người nhiều nhất có thể”.
______________________
- Theo dõi series học thuật của IELTS Trang Nguyễn TẠI ĐÂY
- Tham gia group Yêu IELTS Từ Đầu của ITN
- Fanpage IELTS Trang Nguyễn
- Channel Youtube : IELTS Trang Nguyễn