Dạng bài matching information luôn được xem là dạng bài nhiều bẫy nhất trong Listening. Vậy có bí kíp nào để an toàn vượt ải? Hãy cùng IELTS Trang Nguyễn nghiên cứu cách phá giải dạng bài nãy, ẵm trọn điểm IELTS Listening nhé!
Đối với dạng bài matching information, các bạn sẽ được cung cấp những thông tin nhất định trong bản audio và kha khá đáp án đã cho sẵn. Nhiệm vụ của người nghe là phân loại những thông tin có trong bài nghe sao cho chính xác. Đây được xác định là một dạng “khó nhằn” thường xuất hiện trong section 2 và 3 bởi các đáp án được đưa ra rất dễ khiến người nghe phân vân.
Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu 4 kĩ năng căn bản để chinh phục dạng bài này nhé!
I, Các bước làm dạng bài Matching Information
Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
Trong 30s đầu trước khi vào nghe, hãy đọc lướt qua các câu hỏi và gạch chân các từ ngữ chính (key words) để nhấn mạnh các từ quan trọng trong các lựa chọn, tránh tất cả các giới từ, mạo từ,… và xác định mình cần nối danh sách bên nào với bên nào
Bước 2: Đọc phần tùy chọn thông tin ở dãy danh sách.
Tương tự như bước trên hãy xác định key words và cố gắng nghĩ về từ đồng nghĩa của những từ khóa này. Vì khi nghe, speakers sẽ không nói 100% như từ khóa bạn có mà sử dụng từ đồng nghĩa, khiến người nghe dễ bị loạn.
Bước 3: Cân nhắc khi nghe
Hãy sử dụng các thông tin được cung cấp ở hai danh sách để đoán các loại câu hỏi mà bạn có thể được nghe. Đặc biệt trong dạng câu mà nối 1 – nhiều đáp án. Điều này rất khó, vì bạn cần vừa phải nhìn bao quát toàn đề nên yêu cầu người nghe cần tập trung vào đề và lắng nghe suốt câu hỏi
Câu hỏi được ra theo thứ tự trong bản ghi âm. Khi đã lỡ phần câu hỏi nào thì hãy bỏ qua để tiếp tục câu tiếp theo, đừng do dự để tránh trường hợp bị missed các câu liên tiếp
Bước 4: Viết đáp án vào Answer Sheet
Một bước cuối cùng cũng không kém phần quan trọng là viết đáp án vào tờ Answer Sheet. Chúng ta cần phải tỉnh táo viết cẩn thận từng đáp án một để tránh trường hợp viết lệch đáp án hoặc lệch dòng nhé
Để rõ hơn về phần này chúng ta hãy cùng tìm hiểu ví dụ trong ảnh sau nha
II, Áp Dụng Các Bước Vào Làm Matching Information Trong IELTS Reading
Đề bài dạng Matching Information
Social Groups
? A : We tend to think of social networks as being distinctly human. In fact, they occur wherever animals live in ‘bonded’ groups – where individuals gather together because of their personal relationships rather than being forced to by environmental factors such as a food source or safe sleeping site. Bonded groups are found among all primates and a few other mammals including whales and dolphins, dogs, horses and elephants.
? B: Group living doesn’t need to tax your intelligence too much. In a loose herd, clues such as body size or aggressiveness may be enough to judge whether you should challenge or steer clear of another individual. Those hoping to lead a relatively untroubled life just need to pay attention to the clues. In bonded networks, however, you need to know each member’s personal characteristics and those of the friends and relations that might come to their aid. Keeping track of the ever-changing web of social relationships requires considerable mental computing power.
? C: As a reflection of this, there is a correlation between the size of a species’ brain and the typical size of its social groups. In other words, brain size seems to place a limit on the number of relationships an individual can have. This link between group size and brain size is found in all animals that form bonded societies. As group size increases, so too does the number of relationships that need servicing.
Questions 1-4
The passage contains three paragraphs, A-C.
Which paragraph contains the following information?
Write the correct letter, A-C NB You may use any letter more than once
1.The awareness of individual differences ……………..
2.The different reasons for groups to form ……………..
3.The relationship between mental development and social networks ……………..
4.Some examples of bonded groups in animals
Cách làm:
? Bước 1: Gạch chân keywords ở các câu hỏi + đọc lướt để hiểu đại ý của mỗi câu hỏi ấy.
1.The awareness of individual differences
2.The different reasons for groups to form
3.The relationship between mental development and social networks
4.Some examples of bonded groups in animals
? Bước 2: Đọc nhanh toàn bài để hiểu ý chính của từng đoạn văn. Nếu bạn đọc được các đoạn văn, khả năng trả lời đúng sẽ cao hơn rất nhiều.
? Bước 3: Lần lượt đọc từng câu hỏi và cố gắng đoán nó thuộc vị trí đoạn văn nào nhờ vào việc scan+skim thông qua keywords.
Note: Đừng chỉ tập trung vào “Key word” trong câu hỏi mà thay vào đó, nghĩ nhiều về ý nghĩa của câu hỏi. Bạn nên nhớ rằng bạn nên tìm “synonyms – cụm từ đồng nghĩa” của nó trong đoạn văn chứ không phải là từ y hệt hoàn toàn.
1.The awareness of individual differences
Đoạn B: “You need to know each member’s personal characteristics.”
Phân tích:
Awareness = know
Personal characteristics = individual differences
2.The different reasons for groups to form
Đoạn A “individuals gather together because of their personal relationships rather than being forced to by environmental factors such as food a food source of safe sleeping site.”
Phân tích:
personal relationships/food source/safe sleeping site = reasons for groups to form
gather = form
3.The relationship between mental development and social networks
Đoạn C : “there is a correlation between the size of a species’ brain and the typical size of its social groups.”
Phân tích:
correlation = relationship/connection
the size of a species’ brain = mental development
social groups = social networks
- Some examples of bonded groups in animals
Đoạn A “Bonded groups are found among all primates and a few other mammals including whales and dolphins, dogs, horses and elephants.”
Phân tích:
bonded groups = bonded groups
whales and dolphins, dogs, horses and elephants = example.
Tham khảo: Chiến thuật làm chi tiết tất cả các dạng trong IELTS Reading: http://bit.ly/2SnYaKA ( Để link này lên đầu )