Interactive Learning System trong Phát âm
Interactive Learning System là phương pháp dạy lấy học sinh là trung tâm từ ITN IELTS, đã được cấp quyền Sở hữu trí tuệ năm 2023. Phương pháp được dày công gây dựng, bổ sung từ những định nghĩa nông về “Phương pháp học tương tác” bởi cô Thu Trang – nhà sáng lập ITN IELTS và từ đó được kế thừa, áp dụng và liên tục bổ sung, phát triển bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm của Trung tâm.
Là phương pháp học đề cao trải nghiệm học, hướng học viên đến việc hình thành hứng thú, trách nhiệm và sự chủ động trong học tập, Interactive Learning System được thể hiện thông qua các hoạt động thú vị giáo viên tổ chức cho lớp và cả cách giáo viên tương tác với học sinh theo một cách tràn đầy năng lượng.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây cách Interactive Learning System được áp dụng trong dạy Phát âm – Pronunciation tại ITN IELTS và những lợi ích phương pháp này đem lại:
- Tăng sự tự tin trong giao tiếp
Giờ học Phát âm ứng dụng Interactive Learning System khuyến khích học viên thoải mái luyện tập, đóng góp ý kiến xây dựng bài học, dần dần học viên sẽ có được sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong lớp học, trong thi cử, kiểm tra và cả ngoài đời sống.
- Tạo sự hứng thú, vui vẻ cho học viên
Được tham gia các hoạt động sôi nổi, có tính tương tác cao, học viên sẽ được trải nghiệm cảm giác Học mà chơi, chơi mà học, từ đó có tâm trạng hứng khởi, mong chờ đến lớp, chủ động đón nhận kiến thức hơn.
- Tăng tính sáng tạo của giáo viên
Để thiết kế nên 1 giờ học có Interactive Learning, giáo viên cần ứng dụng công nghệ ngay từ khâu chuẩn bị bài giảng nhằm tối đa hoá tương tác giữa thầy/cô và trò, và giữa học viên với nhau trong lớp, từ đó tạo ra buổi học sinh động thú vị, thu hút sự chú ý, tập trung của học viên.
Phương pháp ILS trong các kỹ năng: https://itn.edu.vn/interactive-learning/
Một số hoạt động ứng dụng Interactive Learning System trong các giờ học Phát âm tại ITN IELTS
- Hoạt động Luyện chuyên sâu các âm cụ thể
Một đặc điểm của học sinh Việt Nam là dễ phát âm sai hoặc phát âm không rõ ràng các âm không xuất hiện trong tiếng Việt.
- Giải pháp: GV cho HS luyện âm đơn lẻ, ví dụ như /θ/, đây là một âm rất nhiều học sinh đọc sai.
Giáo viên hát mẫu cho học viên một bài hát đơn giản bằng tiếng Việt nhưng thay thế tất cả phụ âm đầu thành âm /θ/, sau đó yêu cầu học sinh hát theo hoặc tự hát lại, hát theo nhóm, hát đồng ca.
Giáo viên có thể thử bằng bài hát hoặc âm khác.
Ví dụ: Một con vịt xòe ra hai cái cánh → /θ/ột /θ/on /θ/ịt /θ/òe /θ/a /θ/ai /θ/ái /θ/ánh
- Ý nghĩa: Việc hát theo giáo viên này khiến học viên phải nói âm /θ/ liên tục, từ đó cải thiện phát âm của âm này
- Hoạt động Shadowing – Cái bóng
Ngoài việc phát âm chuẩn từng âm, người học còn cần phải xâu chuỗi âm thành từ, rồi thành câu nói hoàn chỉnh với trọng âm và ngữ điệu lên xuống phù hợp, giống cách một người bản ngữ sẽ nói.
- Giải pháp: Shadowing – Nhại theo giọng của người bản ngữ thông qua các nguồn nghe khác nhau
Bước 1: Giáo viên bật một đoạn băng có người bản xứ nói to, rõ ràng, nội dung phù hợp với trình độ học viên, sau khoảng vài giây/ khi người nói đã xong 1 vế câu thì dừng lại.
Bước 2: Học sinh đọc theo, cố gắng bắt chước giống hệt cách phát âm, nhấn trọng âm, ngữ điệu của người nói.
Các nguồn nghe giáo viên có thể dùng:
- VOA special English
- Listen a minute
- Listen and write
Ngoài ra còn rất nhiều nguồn tư liệu khác.
- Ý nghĩa: Hoạt động này có thể giúp học sinh có phát âm tự nhiên hơn chỉ sau khoảng 2 tuần thực hành liên tục, là phương pháp luyện giọng được nhiều thầy cô tin dùng.
- Hoạt động “Hack não” phát âm
Bảng phiên âm IPA là một “trợ thủ” vô cùng quan trọng mỗi khi người học tiếng Anh cần tra từ điển, nắm bắt cách phát âm từ vựng, thế nhưng lại thường không được chú trọng đến.
- Giải pháp: Xây dựng hoạt động yêu cầu học sinh làm quen với bảng IPA
Biến thể: Hoạt động này có thể được tổ chức dưới hình thức chia nhóm, hoặc thay vì đọc từ đơn lẻ, học sinh phải đọc cả câu hoàn chỉnh.
- Ý nghĩa: Giúp học sinh thành thạo cách đọc phiên âm trong từ điển, Khi đọc được chuẩn phiên âm, phát âm sẽ chuẩn hơn.
- Hoạt động Luyện phát âm nhờ tích hợp app công nghệ
Điện thoại là một tiện ích không thể thiếu trong thời đại hiện nay, nhưng phụ huynh có thể e ngại việc con em mình sử dụng smartphone quá nhiều cho việc giải trí
- Giải pháp: Giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng ứng dụng công nghệ trong luyện phát âm.
- Ý nghĩa: Học sinh được sửa phát âm nhờ tiện ích công nghệ, tiện lợi, có thể luyện tập mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi không có giáo viên hay bạn cùng lớp.
Qua bài viết trên, chúng ta có thể thấy phương pháp Interactive Learning System được áp dụng sâu rộng trong mọi giờ học tại ITN IELTS, ngay từ những nội dung căn bản nhất như Phát âm. Qua việc ứng dụng phương pháp lấy người học làm trung tâm này, ITN IELTS muốn truyền tải đến học viên thông điệp điểm số IELTS là một mục tiêu vô cùng xứng đáng để nỗ lực, nhưng tình yêu, sự vui thích với việc nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống thường ngày cũng đáng được quan tâm, hướng đến.