Dạng bài Match Headings vẫn luôn là một chủ đề làm “đau đầu” các sĩ tử IELTS. Bài tập dạng này yêu cầu chọn tiêu đề cho các đoạn văn, với số các lựa chọn nhiều hơn số đoạn văn. Hãy tham khảo chiến thuật chinh phục dạng bài này từ thầy Hải Kiên – 9.0 Reading nhé!
Một số sai lầm thí sinh thường mắc phải:
-
Chỉ đọc câu văn đầu
Với phần lớn các đoạn văn trong IELTS Reading, nội dung chính nhất thường không nằm ngay ở câu đầu. Để đảm bảo chọn chính xác tiêu đề, bạn cần kiểm tra bằng cách tìm manh mối ở tất cả các câu trong đoạn.
-
Dành quá nhiều thời gian cho một đoạn
Với dạng bài này, mỗi câu chỉ nên dành tối đa 2-3 phút. Nếu bạn đã đọc 2 lần đoạn văn mà chưa tìm ra được tiêu đề, hay chuyển ngay sang câu tiếp theo để không phí thời gian vì các câu dễ hay khó cũng chỉ đáng 1 điểm. Có thể sau khi làm hết các đoạn bạn sẽ loại trừ ra được đáp án.
-
Chọn sai nội dung chính của đoạn
Đôi khi trong số các lựa chọn, có 2-3 lựa chọn cùng xuất hiện trong 1 đoạn – tuy nhiên chỉ có DUY NHẤT một đáp án là nội dung khái quát cả đoạn văn, các lựa chọn còn lại chỉ là chi tiết nhỏ không mang tính khái quát.
Các bước làm bài dạng Match Headings
- Đọc các đoạn văn trước thay vì các lựa chọn – vì khi chưa có sự mường tượng về bài đọc, việc bạn đọc các lựa chọn cũng chỉ làm tốn thời gian vì bạn sẽ không nhớ được các đáp án.
- Đọc đoạn văn đầu tiên: Phương pháp để đọc nhanh những vẫn kĩ là hãy đọc NỬA ĐẦU của mỗi câu văn một, vì thường đó là nơi chứa nội dung, những vế sau của câu văn thường là giải thích, lấy ví dụ, v.v…
- Tự diễn đạt ý chính của đoạn văn này trong đầu trước khi xem các lựa chọn.
- Đọc các lựa chọn: Lưu ý TUYỆT ĐỐI không chọn ngay đáp án đầu tiên mà bạn thấy hợp lý vì đôi khi sẽ có những đáp án lừa. Hãy ghi lại các đáp án mà bạn nghĩ có thể sẽ đúng.
- Quay trở lại đọc đoạn văn để kiểm tra. Gạch chân keywords trong các câu.
- Kiểm tra các keywords được gạch chân phù hợp với tiêu đề nào nhất và chọn đáp án.
- Lặp lại qui trình với các đoạn văn sau.
Bài mẫu: Nối các đoạn văn với tiêu đề của chúng
Nguồn: Cambridge IELTS 14
Why companies should welcome disorder
- A. Organisation is big business. Whether it is of our lives – all those inboxes and calendars – or how companies are structured, a multi-billion dollar industry helps to meet this need.
- We have more strategies for time management, project management and self-organisation than at any other time in human history. We are told that we ought to organise our company, our home life, our week, our day and even our sleep, all as a means to becoming more productive. Every week, countless seminars and workshops take place around the world to tell a paying public that they ought to structure their lives in order to achieve this.
- This rhetoric has also crept into the thinking of business leaders and entrepreneurs, much to the delight of self-proclaimed perfectionists with the need to get everything right. The number of business schools and graduates has massively increased over the past 50 years, essentially teaching people how to organise well.
- B. Ironically, however, the number of businesses that fail has also steadily increased. Work-related stress has increased. A large proportion of workers from all demographics claim to be dissatisfied with the way their work is structured and the way they are managed.
- This begs the question: what has gone wrong? Why is it that on paper the drive for organisation seems a sure shot for increasing productivity, but in reality falls well short of what is expected?
C. This has been a problem for a while now. Frederick Taylor was one of the forefathers of scientific management. Writing in the first half of the 20th century, he designed a number of principles to improve the efficiency of the work process, which have since become widespread in modern companies. So the approach has been around for a while.
i. Complaints about the impact of a certain approach
ii. Early recommendations concerning business activities
iii. What people are increasingly expected to do
Hướng dẫn làm bài:
Đoạn A: Đáp án iii
Nhu cầu ngày càng tăng của việc học cách quản lý, sắp xếp.
Đoạn B: Đáp án i
Những hậu quả tiêu cực của một số phương pháp tiếp cận.
Đoạn C: Đáp án ii
Những phương thức cải thiện mức độ hiệu quả trong công việc được giới thiệu từ thời kì trước.