Interactive Learning System trong Ngữ pháp
Interactive Learning System là phương pháp dạy và học lấy học sinh là trung tâm từ ITN IELTS. Phương pháp đã được cấp quyền Sở hữu trí tuệ năm 2023 này được dày công gây dựng từ những định nghĩa nông về “Phương pháp học tương tác” bởi cô Thu Trang – người sáng lập ITN IELTS, từ đó được kế thừa, áp dụng và liên tục bổ sung, phát triển bởi đội ngũ giáo viên chuyên môn cao của Trung tâm.
Là phương pháp học đề cao trải nghiệm học, nhấn mạnh vào tính chủ động trong học tập của học viên, Interactive Learning System được thể hiện thông qua các hoạt động thú vị giáo viên tổ chức cho học sinh, ngay cả trong các giờ học Ngữ pháp thường bị coi là nhàm chán.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây cách Interactive Learning System được áp dụng trong các giờ học Ngữ pháp – Grammar tại ITN IELTS và những lợi ích phương pháp này đem lại:
Phương pháp ILS trong các kỹ năng: https://itn.edu.vn/interactive-learning/
Một số ích lợi của các tiết học Ngữ pháp áp dụng Interactive Learning System
- Tiếp nhận kiến thức hiệu quả hơn
Khi tham gia các hoạt động thảo luận, trao đổi ý kiến để cùng nhau giải quyết vấn đề, học sinh sẽ thu nạp kiến thức tốt hơn, nhớ lâu hơn, và ứng dụng hiệu quả hơn ngay trong bài luận hay bài nói của mình.
- Tạo ra môi trường học chất lượng cao, có học sinh là trung tâm
Rời xa khỏi cách dạy học truyền thống với giáo viên là người duy nhất cung cấp phản hồi hay nhận xét trong lớp, học viên tại ITN IELTS được “thử sức” đưa ra ý kiến, quan điểm của mình, từ đó tăng hiệu quả học, động viên các bạn tham gia lớp một cách chủ động và năng nổ hơn.
- Rèn luyện phản xạ, kỹ năng tư duy phản biện – critical thinking
Các hoạt động được tổ chức trong giờ học đòi hỏi học sinh phải chủ động suy nghĩ theo nhiều hướng để giải quyết vấn đề, từ đó học sinh sẽ phát triển được phản xạ sử dụng tiếng Anh với ngữ pháp chuẩn và có thể áp dụng vào các hoạt động có tính thực tiễn trong học tập, nghiên cứu lẫn làm việc như thuyết trình hay tranh biện.
Một số hoạt động ứng dụng Interactive Learning System trong các giờ học Ngữ pháp tại ITN IELTS
- Hoạt động Dịch Việt – Anh
Một trở ngại lớn với người học tiếng Anh nói chung đó là các bạn quá quen thuộc với việc diễn đạt ý tưởng bằng tiếng Việt nhưng sẽ bị vướng mắc khi chuyển sang tiếng Anh.
- Giải pháp: cho học sinh luyện tập chuyển ngữ
- Ý nghĩa: giúp học sinh tập làm quen với việc diễn đạt ý tưởng của các em bằng tiếng Anh, tránh tình trạng suy nghĩ theo lối văn Việt.
- Hoạt động Nhớ nhanh ngữ pháp
Ngữ pháp luôn được coi như những phần quy luật khó nhằn, khó nhớ và áp dụng.
- Giải pháp: Để học sinh luyện tập ngay sau khi dạy lớp một chủ điểm ngữ pháp nào đó, sử dụng các hoạt động đòi hỏi tập trung, phản ứng nhanh.
Bước 1: Sau khi dạy xong một cấu trúc ngữ pháp, ví dụ như cấu trúc “chưa bao giờ làm gì – somebody have/has never +Ved2“, giáo viên viết một danh từ bất kì lên bảng – ví dụ: London.
Bước 2: người học phản xạ nhanh đặt câu với danh từ được cho và cấu trúc câu đó. Ví dụ: học sinh có thể đặt câu “I have never visited London”.
GV tiếp tục viết các danh từ/động từ khác đã chuẩn bị và học sinh tiếp tục lặp đi lặp lại cách làm trên cho tới khi thật nhớ cấu trúc đã học.
- Ý nghĩa: Khi được luyện tập nhiều, học viên sẽ ứng dụng được chuẩn ngữ pháp vừa học. Hoạt động có tính chất đua thời gian cũng khiến các em phải động não nhiều hơn.
- Hoạt động Sửa lỗi ngữ pháp của câu cho sẵn
Học sinh có nhớ ngữ pháp nhưng lại không áp dụng được chính xác khi được yêu cầu viết bài hoặc trả lời bằng tiếng Anh.
- Giải pháp: Cho các em luyện tập với nguồn ngữ liệu văn viết.
- Ý nghĩa: Khi học viên đã thành thạo trong việc nhận ra lỗi sai của văn bản cho sẵn, các em cũng sẽ rút được kinh nghiệm cho chính bài tập của mình.
Qua bài viết trên, chúng ta có thể thấy phương pháp Interactive Learning System được áp dụng rộng rãi trong mọi giờ học tại ITN IELTS, ngay từ những nội dung căn bản nhất như Ngữ pháp. Qua việc ứng dụng phương pháp lấy người học làm trung tâm này, ITN IELTS muốn giúp học sinh không bị tiếp thu Ngữ pháp một cách bị động. Ngay cả trong giờ học ngữ pháp, các bạn vẫn được hoạt động nhóm với nhau, chấm chéo bài của nhau, khiến không khí lớp học không bị trầm, tăng tính thực hành của buổi học, từ đó học sinh sẽ nhớ kiến thức ngữ pháp tốt hơn, đặc biệt là trong viết và nói Tiếng Anh.