Interactive Learning System trong Từ vựng
Interactive Learning System là phương pháp dạy lấy học sinh là trung tâm cho người học từ ITN IELTS. Được cấp quyền Sở hữu trí tuệ năm 2023, phương pháp được dày công gây dựng, bổ sung từ những định nghĩa nông về “Phương pháp học tương tác” bởi cô Thu Trang – nhà sáng lập ITN IELTS và từ đó được kế thừa, áp dụng và liên tục bổ sung, phát triển bởi đội ngũ giáo viên chuyên môn cao của Trung tâm.
Là phương pháp đề cao trải nghiệm học, hướng học viên đến việc hình thành hứng thú, trách nhiệm và sự chủ động trong học tập, Interactive Learning System được thể hiện thông qua các hoạt động thú vị giáo viên tổ chức cho lớp và cả cách giáo viên tương tác với học sinh.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây cách Interactive Learning System được áp dụng trong dạy Từ vựng – Vocabulary tại ITN IELTS và những lợi ích phương pháp này đem lại:
- Tăng sự tự tin trong giao tiếp
Giờ học Từ vựng ứng dụng Interactive Learning System ngoài việc bổ trợ vốn từ cho học viên còn khuyến khích các em thoải mái luyện tập, đóng góp ý kiến xây dựng bài học, dần dần học viên sẽ có được sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong lớp học, trong thi cử, kiểm tra và cả ngoài đời sống.
- Tạo sự hứng thú, vui vẻ cho học viên
Được tham gia các hoạt động sôi nổi, có tính tương tác cao, học viên sẽ được trải nghiệm cảm giác Học mà chơi, chơi mà học, từ đó có tâm trạng hứng khởi, mong chờ đến lớp, chủ động đón nhận kiến thức hơn.
- Tăng tính sáng tạo của giáo viên
Để thiết kế nên 1 giờ học có Interactive Learning, giáo viên cần ứng dụng công nghệ ngay từ khâu chuẩn bị bài giảng nhằm áp dụng được nhiều các hoạt động bổ trợ, tối đa hoá tương tác giữa thầy/cô và trò, và giữa học viên với nhau trong lớp, từ đó tạo ra buổi học sinh động thú vị, thu hút sự chú ý, tập trung của học viên.
Phương pháp ILS trong các kỹ năng: https://itn.edu.vn/interactive-learning/
Một số hoạt động ứng dụng Interactive Learning System trong các giờ học Từ vựng tại ITN IELTS
- Hoạt động MIÊU TẢ TỪ – DESCRIBE WORDS
Học sinh thường lười học từ mới dù mỗi buổi học đều được giáo viên nhắc chép từ mới vào vở và học thuộc.
- Giải pháp: Tạo hoạt động trò chơi vui vẻ để khuyến khích học sinh tự giác ôn bài.
- Ý nghĩa: Học sinh cần phối hợp ăn ý để hiểu những hành động do bạn mình diễn tả, người diễn tả cũng cần biết nhiều từ vựng hơn để thành công miêu tả cho bạn mình, được chơi trò chơi vui vẻ và hào hứng, học sinh sẽ tăng khả năng nhớ từ vựng hơn.
- Hoạt động ĐIỀN VÀO CHỖ TRỐNG – FILL IN THE BLANKS
Đặc điểm nên có của một lớp học ngoại ngữ là học sinh được vận động, tránh ngồi tại chỗ một cách thụ động quá lâu.
- Giải pháp: Hoạt động ôn từ vựng yêu cầu cả lớp lên bảng
- Ý nghĩa: Học sinh cần phối hợp ăn ý với nhau để cùng thảo luận nhóm và đưa ra câu trả lời chính xác nhất, đồng thời giúp nhớ từ vựng hơn. Có hoạt động trò chơi làm động lực, các em cũng sẽ tự giác ôn từ vựng trước khi đến lớp hơn.
- Hoạt động ĐẬP BẢNG – SLAP THE BOARD
- Đập bảng là một trò chơi quen thuộc trong các lớp học tiếng Anh, nhưng nó cũng có thể được biến tấu để phù hợp với mục đích bồi dưỡng vốn từ cho học viên.
- Ý nghĩa: Không chỉ học thuộc nghĩa tiếng Việt của từ, học sinh được ôn tập kĩ hơn và nắm bắt được cả cách sử dụng từ và định nghĩa chính xác, chi tiết của từ bằng tiếng Anh.
- Hoạt động HỌC TỪ VỰNG THEO PHƯƠNG PHÁP DO THÁI
- Đây là một phương pháp học từ nổi tiếng hiệu quả và thú vị mà các thầy cô có thể dùng trong lớp, giúp kích hoạt kiến thức nền của học sinh, giúp các em xây dựng mối liên kết giữa vốn từ sẵn có và từ mới.
- Ví dụ cụ thể:
Giáo viên dạy danh sách 5 cụm từ sau về chủ đề Traffic (Giao thông): “Rush hours, to be stuck in, scorching hot, deafening noise, exhausted”, vậy người học có thể tạo một đoạn văn như sau để dễ nhớ nghĩa của các cụm từ này:
Hôm qua tôi đi học về tầm 5 rưỡi chiều, đúng vào tầm “rush hour”, nên tôi đã bị “stuck in traffic congestion” ở đường Cầu Giấy khoảng 30 phút. Trời thì “scorching hot”, lại thêm cái “deafening noise” của các phương tiện xung quanh, thực sự là tôi cảm thấy rất “exhausted”.
Học sinh nào chưa biết nghĩa của những cụm từ này trước, nếu căn cứ vào nghĩa tiếng Việt của những từ đứng trước và sau cũng có thể phần nào đoán được nghĩa.
- Rush hour: Giờ cao điểm
- Stuck in traffic congestion: Bị tắc đường
- Scorching hot: Cực kỳ nóng
- Deafening noise: tiếng ồn đinh tai nhức óc
- Exhausted: kiệt sức
Từ bài viết trên, chúng ta có thể thấy phương pháp Interactive Learning System được áp dụng sâu rộng trong mọi giờ học tại ITN IELTS ngay từ những phần căn bản nhất như Từ vựng. Qua việc ứng dụng phương pháp lấy người học làm trung tâm này, ITN IELTS muốn giúp học sinh không bị tiếp thu Từ vựng một cách có hiệu quả. Trong thời gian học từ vựng, học viên được thường xuyên ôn luyện, kiểm tra từ cũ đã học, hoạt động nhóm với nhau, khiến không khí lớp học không bị trầm, tăng tính thực hành của buổi học, từ đó học sinh sẽ mở rộng vốn từ của bản thân, đặc biệt là trong việc viết và nói Tiếng Anh.