Tổng hợp những câu hỏi xoay quanh phần thi IELTS Writing Task 2 do giám khảo Simon trả lời chắc chắn sẽ giúp bạn tránh những sai lầm dễ gặp phải nhằm đạt band điểm cao với bài thi của mình.
1.Có thể sử dụng những đại từ như “I”, “my” and “we” trong Writing Task 2 không?
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những từ ngữ này. Trong các bài essay ở trường đại học thì nên tránh nhưng trong IELTS writing, khi đề bài hỏi về opinion cá nhân thì bạn có thể sử dụng “I agree”, “I believe” hoặc “in my opinion”.
2.Có thể “sáng tạo” ra các fact hay số liệu trong task 2 không?
Bạn không nên tự chế ra những con số thống kê hay các câu truyện, vì chúng khiến bài viết của các bạn có vẻ gì đó “sai sai”. Chỉ nên tập trung vào giải thích idea và opinion của bản thân, kèm theo lý do và ví dụ thôi.
Ví dụ nếu như có câu hỏi về chủ đề Crime, bạn không nên viết những câu kiểu như:
“According to a recent report from Oxford University, around 60% of prisoners reoffend after being released.”
Mặc dù trông câu này có vẻ rất “academic”, tuy nhiên nếu bạn không đưa ra một nguồn cụ thể cho thống kê này (ví dụ như tên báo cáo, đường link truy cập) thì nó sẽ có vẻ rất “giả”. Hơn nữa những thống kê kiểu này cũng không phải phong cách viết mà giám khảo trông đợi ở bạn. Họ kỳ vọng vào 1 bài viết dựa trên ý kiến, chứ không phải dựa trên nghiên cứu khoa học.
3. Có thể sử dụng ngôi “you” để chỉ chung mọi người không?
Trong bài thi speaking bạn có thể dùng ‘you’ trong những câu kiểu như “when you go on holiday, you have the chance to relax”. Nhưng trong bài thi viết, bạn nên viết thành “when people go on holiday…”.
4. Nếu như không bàn luận về cả 2 ý kiến trong Task 2 thì có mất điểm hay không?
Điều này tùy thuộc vào loại câu hỏi. Nếu câu hỏi là “discuss both views” thì bạn phải phân tích cả 2 ý kiến. Còn nếu câu hỏi chỉ là bạn đồng ý hay không thì bạn có thể chỉ nhắc đến một mặt của vấn đề cũng được.
5. IELTS Advice: you don’t need to be ‘original’
Bạn không cần quá lo lắng về việc phải sáng tạo ra cái gì đó mới lạ. Có thể có rất nhiều thí sinh có cùng ý tưởng cho một vấn đề, sử dụng cùng những linking words như firstly, secondly hay đưa vào cùng những từ vựng đã được chia sẻ rộng rãi trên các trang web, blog. Giám khảo không kiểm tra “tính mới mẻ” hay “nguyên gốc” trong bài viết của các bạn mà họ muốn kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt và tự nhiên hơn. Vậy nên bạn cũng đừng quá lo lắng về những việc trên nhé.
6. Có nên dùng những câu statement như “This essay will…” trong phần introduction không?
Bạn có thể dùng những câu như vậy nhưng thường thì cũng không quá cần thiết. Bạn nên viết một phần mở bài ngắn gọn, trực tiếp là được, sau đó tập trung nhiều hơn cho phần thân bài.
7. Nếu câu hỏi là “Is this a positive or negative development?”, chúng ta có nên viết cả mặt tốt và mặt xấu không?
Điều đó phụ thuộc vào các bạn. Bạn có thể chọn một mặt mà bạn ủng hộ rồi phát triển 100% theo hướng đó (positive hoặc negative), hoặc bạn có thể viết cả 2 mặt cũng được. Nếu bạn bàn luận về cả 2 khía cạnh thì bạn nên có một câu bao quát về ý kiến của bản thân, ví dụ như “In spite of the negative effects of…, I believe that it is a positive development overall.”
8. Viết bài IELTS bằng chữ in hoa hoàn toàn có được không?
Do có một số thay đổi trong quy định nên hiện tại các bạn viết chữ in hoa cũng được chấm điểm bình thường.
9. Giám khảo có quan tâm đến việc để danh từ ở dạng số ít hay số nhiều không?
Tất nhiên giám khảo sẽ để ý những điều này rồi. Nếu bạn sai 1 lỗi nhỏ thì không có vấn đề gì nhưng nếu có nhiều lỗi sai thì chắc chắn sẽ bị trừ điểm. Trong bài thi Nghe cũng tương tự, chỉ cần sai danh từ số ít/ số nhiều cũng đủ khiến bạn mất điểm rồi.
10. Nên viết số ở dạng số hay dạng chữ?
Có lẽ là chúng ta nên viết ở dạng chữ hơn (e.g. ‘nine’) trong phần Writing Task 2, nhưng ở các phần khác của bài thi IELTS thì các bạn có thể dùng số bình thường (e.g. ‘9’).
11. Những cụm từ có thể đem lại band 9 cụm cho mọi bài luận?
Không thực sự có những từ vựng “band 9” cố định cho mọi bài. Để đạt điểm cao về từ vựng và phần Task Response, bạn cần sử dụng từ và cụm từ dành riêng cho câu hỏi cụ thể mà bạn được đưa ra. Ví dụ, nếu câu hỏi là về môi trường, bạn có thể viết về ‘greenhouse effect‘ hoặc “carbon dioxide emissions”. Nhưng những cụm từ này không thể được sử dụng trong mọi bài luận; chúng chỉ liên quan đến một chủ đề nhất định thôi.
Các cụm từ duy nhất có thể được sử dụng trong mọi bài luận là các linking words (từ nối), chúng không thực sự làm tăng điểm từ vựng hoặc task response mà chỉ giúp bạn sắp xếp ý tưởng của mình cho logic thôi.
12. IELTS Advice: linking words
Có nhiều thí sinh khi ôn thi IELTS bị ám ảnh bởi ‘linkers’ – những từ và cụm từ nối các câu, các ý trong đoạn với nhau như là firstly, secondly, furthermore, moreover. Tất nhiên việc sử dụng những từ này không sai, chúng giúp bài của bạn hay hơn, nhưng bạn cũng không nên chăm chăm vào chúng mà quên mất nội dung mà mình muốn diễn đạt trong câu.
Thực tế là bạn có thể viết một đoạn văn mạch lạc và logic kể cả khi không có các từ nối, chỉ cần chú ý hơn đến ngôn ngữ diễn đạt của mình.
13. IELTS Advice:Có phải cứ viết dài là tốt?
Nhiều bạn cho rằng viết càng dài càng tốt vì chúng ta có thể khoe thêm từ vựng, tuy nhiên trong bài thi viết IELTS thì chất lượng quan trong hơn số lượng. Viết dài đúng là có thể giúp bạn phô từ vựng nhưng cũng đồng thời có thể gây ra tình trạng ý luẩn quẩn, lặp lại và những lỗi khác về diễn đạt. Bạn chỉ cần viết hơn 250 từ là được, trong khoảng 250-270 từ là tốt nhất, đừng dài đến gần 300 từ. Thay vì dành thời gian viết dài thì các bạn hãy dành thời gian xứng đáng để lập ý cẩn thận và hay, vì chúng sẽ giúp bạn đạt điểm cao hơn nhiều.
14. Có nên bắt đầu task 2 với một câu hỏi không?
Không nên, đặt câu hỏi giống style viết báo hơn là style học thuật của IELTS.
15. Nếu đưa ý kiến cá nhân chỉ ở phần kết bài thì có bị trừ điểm không?
Khả năng cao là có. Nếu bạn muốn đạt điểm cao thì ý kiến của bạn phải đưa ra xuyên suốt trong bài (tất nhiên là trong trường hợp dạng bài yêu cầu opinion). Hãy khẳng định ý kiến ngay ở mở bài, giải thích nó ở thân bài và lặp lại/ kết luận lại ở phần kết bài.
16.IELTS Writing Advice: Những cụm từ không nên sử dụng
Bạn luôn luôn nên dùng “In conclusion” cho phần kết bài.
Có rất nhiều cách nói khác được đưa ra nhưng tôi thường không sử dụng chúng trong bài của mình:
- All things considered
- To sum up
- In summary
- To summarize
- In short
- In a nutshell
- To put it in a nutshell
Lưu ý:
Cụm từ từ 1-5 thì tạm chấp nhận được, nhưng bản thân tôi thì không dùng.
Đừng sử dụng những cụm từ chứa “nutshell” vì chúng không hợp trong văn bản học thuật.
17.Trong task 2 có thể sử dụng câu trích dẫn từ những người nổi tiếng không?
Tôi không khuyến khích các bạn dùng câu trích dẫn vì giám khảo có thể cho rằng câu đó là ‘memorised language’, tức là được nhớ sẵn chứ không thể hiện khả năng tiếng Anh của bạn.
18. Làm sao giám khảo biết thí sinh đang sử dụng ‘memorised language’?
Nói một cách đơn giản thì ví dụ câu “greenhouse gas emissions contribute to global warming” sẽ khiến giám khảo rất ấn tượng nếu như câu hỏi đang hỏi về một vấn đề về môi trường. Ngược lại thì một câu vô thưởng vô phạt có thể dùng cho tất cả các bài như “This is a controversial issue that has led to heated debate among people on both sides” sẽ không có hiệu quả gì đáng kể.