Interactive Learning System là phương pháp dạy và học mang tính đột phá, lấy người học là trung tâm từ ITN IELTS. Nền tảng của phương pháp đã được cấp quyền Sở hữu trí tuệ này được gây dựng bởi cô Thu Trang – người sáng lập ITN IELTS và từ đó được kế thừa, áp dụng và liên tục bổ sung, phát triển bởi đội ngũ giáo viên chuyên môn cao của Trung tâm.
Vậy Interactive Learning System được áp dụng trong các giờ học Speaking tại ITN IELTS như thế nào và đem lại những lợi ích gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Là phương pháp học đề cao trải nghiệm học, nhấn mạnh vào tính chủ động trong học tập của học viên, Interactive Learning System được thể hiện trong các giờ học Speaking của ITN IELTS thông qua các hoạt động thú vị giáo viên tổ chức cho học sinh.
Một số ích lợi của các tiết học Speaking ứng dụng Interactive Learning System
- Tăng sự tự tin trong giao tiếp
Giờ học Speaking ứng dụng Interactive Learning System khuyến khích học viên tự tin bày tỏ quan điểm, thoải mái đóng góp ý kiến xây dựng bài học, dần dần học viên sẽ có được sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong lớp học, trong thi cử, kiểm tra và cả ngoài đời sống.
- Tạo sự hứng thú, vui vẻ cho học viên
Được tham gia các hoạt động sôi nổi, có tính tương tác cao, học viên sẽ được trải nghiệm cảm giác Học mà chơi, chơi mà học, từ đó có tâm trạng hứng khởi, mong chờ đến lớp, chủ động đón nhận kiến thức hơn.
- Rèn luyện phản xạ, kỹ năng tư duy phản biện – critical thinking
Các hoạt động được tổ chức trong giờ học đòi hỏi, động viên học viên phải chủ động suy nghĩ đa chiều để giải quyết vấn đề, từ đó học sinh sẽ phát triển được phản xạ sử dụng tiếng Anh khi suy nghĩ phản biện và có thể áp dụng vào các hoạt động có tính thực tiễn trong học tập, nghiên cứu lẫn làm việc như thuyết trình hay tranh biện.
Một số hoạt động ứng dụng Interactive Learning System trong các tiết học Speaking tại ITN IELTS
Các hoạt động trong giờ học Speaking ứng dụng Interactive Learning System của ITN IELTS đều được xây dựng để giải quyết một vấn đề, khó khăn thường gặp của người học khi tiếp cận với tiếng Anh. Chúng ta cùng điểm qua một số hoạt động tiêu biểu sau đây.
- Hoạt động rèn luyện phản xạ trả lời bằng tiếng Anh
Với phần thi kỹ năng Nói trong IELTS, người học thường phản xạ khá chậm sau khi nghe các câu hỏi và cần thời gian nghĩ ý tưởng, do vậy khi đi thi sẽ bị trừ điểm ở tiêu chí nói trôi chảy.
- Giải pháp: Hoạt động nhóm
Bước 1: Giáo viên cho học sinh 5 đến 7 phút để chuẩn bị ý tưởng nói cho 4-5 chủ đề được nêu trước. Để tăng sự gắn kết, hào hứng, học sinh được khuyến khích đặt tên nhóm mình sao cho vui vẻ hài hước.
Bước 2: Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm đều nhau, đánh số thứ tự học viên từng nhóm 1, 2, 3, … cho tới hết thành viên nhóm.
Bước 3: Giáo viên đọc 1 câu hỏi (ví dụ: “Do you like sports?”) sau đó đọc một số thứ tự (ví dụ: number three). Hai bạn học sinh có số thứ tự 03 ở hai nhóm sẽ “raise hand” – giơ tay hoặc “slap a table” – đập bàn để giành quyền trả lời, người nào nhanh hơn sẽ được quyền trả lời câu hỏi ghi điểm cho đội mình.
Bước 4: Giáo viên chấm câu trả lời của học sinh trên các tiêu chí nhất định như ngữ pháp, từ vựng và cho điểm, rồi tiếp tục với các câu hỏi tiếp theo. Tổng kết trò chơi, đội nào điểm cao hơn sẽ chiến thắng
- Ý nghĩa: Giúp thay đổi không khí lớp học vui hơn, giúp học sinh có phản xạ bật ra câu trả lời đối với câu hỏi nhanh hơn vì các bạn đều muốn trả lời để ghi điểm cho nhóm.
- Hoạt động 2: Tăng khả năng lên nhiều ý tưởng nói hơn cho học viên
Khi ôn luyện và tham gia bài thi IELTS Speaking Part 1, người học thường bị bí ý tưởng với các chủ đề khó, khi bị giới hạn ý tưởng thường chỉ nói theo hướng kéo dài câu trả lời: vì sao lại vậy? (ví dụ: tôi thích chơi bóng đá, bởi vì…., tôi không thích ăn rau, bởi vì……). Vậy nhưng nếu dùng cách này về lâu dài sẽ làm hạn chế ý tưởng của người học rất nhiều.
- Giải pháp: Hoạt động rèn phát triển ý tưởng – brainstorm
Bước 1: Giáo viên chia lớp thành 3-4 nhóm (tùy sĩ số lớp – mỗi nhóm khoảng 3 bạn). Để tăng sự gắn kết, hào hứng, học sinh được khuyến khích đặt tên nhóm mình sao cho vui vẻ hài hước.
Bước 2: Giáo viên hỏi 1 câu hỏi bất kì cùa IELTS Speaking Part 1/ Part 3. Học sinh có 1 phút để cùng nhóm thảo luận và brainstorm ý tưởng, cùng đánh giá xem nhóm có thể đưa ra bao nhiêu hướng trả lời khác nhau cho 1 câu hỏi đó.
Bước 3: Nhóm nào khẳng định mình có thể đưa ra nhiều cách trả lời hơn sẽ giành quyền trả lời. Sau đó, trong giới hạn khoảng 2 phút, các thành viên trong nhóm phải thay nhau đưa ra được đủ số lượng câu trả lời đã hứa để ghi điểm. Giáo viên chấm câu trả lời của học sinh trên các tiêu chí nhất định như ngữ pháp, từ vựng và cho điểm, rồi tiếp tục với các câu hỏi tiếp theo. Tổng kết trò chơi, đội nào điểm cao hơn sẽ chiến thắng.
Biến thể của hoạt động:
Giáo viên hỏi 1 câu hỏi bất kì cùa IELTS Speaking Part 1/ Part 3. Học sinh các nhóm vẫn cược, nhưng là cược xem nhóm mình có thể duy trì kéo dài câu trả lời đến bao nhiêu câu. Thành viên của nhóm giành được quyền trả lời tiếp sức nhau để đưa ra một câu trả lời càng dài càng tốt cho câu hỏi.
- Ý nghĩa: Học sinh được tương tác và thực hành với nhau nhiều hơn, không khí lớp sôi động hơn và học sinh có thêm cách để có nhiều ý tưởng đa dạng hơn khi học hỏi trực tiếp từ câu trả lời của bạn bè trong lớp.